cách vận hành máy cnc

Cách Vận Hành – Kinh Nghiệm Vận Hành Máy CNC

Máy CNC là một trong những thiết bị gia công phổ biến nhất hiện nay. Máy dùng để tạo ra những sản phẩm có hình dạng phức tạp, từ các hình vẽ 3D. Vậy cách vận hành máy CNC là gì? Những lưu ý khi vận hành máy CNC là gì? Qua bài viết dưới đây Cổng Đẹp Đà Nẵng sẽ giúp bạn tìm hiểu các cách vận hành, sử dụng máy CNC.

cách vận hành máy cnc
Cách vận hành máy CNC là gì?

1. Cách sử dụng máy CNC

Máy CNC là tên gọi chung của các dòng máy móc như: máy khắc, máy tiện, máy phay hay máy bào. Dù có nhiều loại máy khác nhau nhưng chúng vẫn có cùng một nguyên lý trên trục chính theo hình chữ Z từ trên xuống dưới. Trong khi các bộ phận như mặt bàn sẽ có nhiệm vụ giữ cho mảnh ghép đứng yên, di chuyển theo các trục X, Y đồng thời đưa cạnh đi trên toàn bộ bề mặt của sản phẩm.

Sử dụng máy cắt CNC bằng cách sau:

  • Sử dụng phần mềm cắt chuyên dụng: Có thể sử dụng 2 phần mềm hỗ trợ là Artcam và Jdpaint. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Giúp người vận hành dễ dàng làm quen với hệ thống điều khiển này. Sau đó tiến hành cài đặt phần mềm lập trình khắc mà bạn muốn sử dụng.
  • Thiết kế mẫu cắt trên hệ thống máy tính: Những thiết kế này có thể được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng hoặc do chính bạn tạo ra.
  • Lập trình phần mềm: Ở phần này, người vận hành máy sẽ cần phải có kiến ​​thức về lập trình để máy CNC để có thể hiểu và làm theo ý muốn của người dùng.
  • Cuối cùng, sản phẩm được xử lý và cắt theo các chương trình đã được cài đặt trước trên hệ thống máy tính hiện đại. Khi thực hiện quá trình này chúng ta sẽ không cần bỏ quá nhiều công sức.
cách vận hành máy cnc
Cách sử dụng máy CNC

>>>> Xem thêm: Cổng Sắt CNC Tại Đà Nẵng

2. Quy trình, cách vận hành máy CNC

2.1 Quy trình cơ bản để tạo ra một sản phẩm từ máy CNC

  • Bước 1: Tiến hành thiết kế một bản vẽ CAD trên máy tính
  • Bước 2: Lập trình chương trình bản vẽ trên hệ thông CNC
  • Bước 3: Chuẩn bị thiết bị phay, các dụng cụ cần thiết để thược hiện quy trình tạo sản phẩm. Các dụng cụ gồm: phôi, đồ gá và các dụng cụ cắt theo chương trình được thiết lập. Tại bước này bạn cần phải xác định được gốc phôi, vị trí cắt thích hợp.
  • Bước: Tiến hành chạy chương trình, giám xác hoạt động của máy CNC
cách vận hành máy cnc
Quy trình cơ bản để tạo ra một sản phẩm từ máy CNC

2.2 Các bước vận máy CNC

Để quá trình vận hành máy CNC được diễn ra một cách hiệu quả, thì người vận hành máy cần phải nắm rõ các bước vận hành sau:

  • Bước 1: Làm sạch bề mặt chi tiết
    Làm sạch bề mặt của chi tiết, mẫu, kiểm tra và kiểm tra để đảm bảo rằng chi tiết sau khi hoàn thành có kích thước yêu cầu.
  • Bước 2: Lắp dao, lắp dụng cụ cần thiết cho quá trình gia công
  • Bước 3: Offset công cụ, độ lệch dao ảnh hưởng trực tiếp đến độ chính xác của biên dạng sau khi gia công. Độ lệch dao có thể được sử dụng bằng thiết bị đo hoặc sử dụng dao trực tiếp. Ở đây chúng ta sẽ sử dụng đầu dò quang học để làm bộ công cụ.
  1. Khi thực hiện đối với trục X: 

Di chuyển đầu dò dọc theo trục X sao cho nó gần như chạm vào bề mặt của bộ phận.
Làm chậm chuyển động của bàn bằng cách sử dụng HANDLE để làm cho đầu dò chạm vào phôi, sau đó đầu dò sẽ sáng lên và phát ra tiếng bíp. Vị trí tọa độ X của máy sẽ được nhập vào bảng offset (lưu ý offset của tia đầu dò).

Cách vận hành máy CNC
Trục X

 

      2. Khi thực hiện đối với trục Z:

+ Sử dụng đồng hồ so Z (cao 50 mm)

+ Đặt đồng hồ lên bề mặt của chi tiết gia công.

+ Di chuyển dao vừa chạm vào mặt đồng hồ rồi hạ từ từ theo hướng Z, sao cho kim và số 0 trên mặt đồng hồ khớp nhau.

+ Lấy tọa độ máy Z, sau đó trừ 50mm và nhập offset

+ Làm tương tự với các con dao khác.

Cách vận hành máy CNC
Trục Z
  • Bước 4: Kiểm tra dung dịch làm mát. Dung dịch làm mát có tác dụng giảm nhiệt, giảm hao mòn dụng cụ và tăng tuổi thọ cho máy móc. Giúp máy hoạt động bền bỉ, hiệu suất cao, chất lượng thành phẩm đạt đúng thiết kế kỹ thuật.
  • Bước 5: Kiểm tra chương trình và tiến hành upload chương trình lên máy CNC
  • Bước 6: Sau khi hoàn tất kiểm tra và nạp chương trình, chúng ta chuyển sang chế độ Auto và bắt đầu chạy với Cycle Start. Để đảm bảo an toàn trong lần chạy đầu tiên, bạn có thể sử dụng chức năng Single Block để chạy từng dòng lệnh.

>>>> Xem thêm: Cắt CNC Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Cắt CNC

3. Những lưu ý trong cách vận hành máy CNC

  • Cần phải mặc quần áo ngắn tay, cài cúc cẩn thận để tránh các rủi ro xảy ra
  • Phải chú ý khi sử dụng nhẫn, vòng tay, hoa tai
  • Nên sử dụng các vật dụng bảo hộ, kính, mặt nạ khi vận hành máy phay tốc độ cao
  • Không nên đeo găng tay khi vận hành máy CNC, để đảm bảo các thao tác được thực hiện một cách chính xác nhất
  • Khi phát hiện vấn đề mất an toàn tại nơi làm việc cần báo cáo và kịp thời tìm biện pháp xử lý. Mọi người đều ý thức được sự an toàn khi sử dụng máy CNC, chắc chắn nó sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.
cách vận hành máy cnc
Lưu ý khí vận hành máy CNC

Trên đây là các cách vận hành máy CNC mà Cổng đẹp Đà Nẵng muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp ích được cho mọi người. Nếu bạn cần tư vấn thêm về dịch vụ lắp đặt cửa cổng sắt, hãy liên hệ ngay qua:

CÔNG TY TNHH MTV CỔNG ĐẸP ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 142 Huỳnh Ngọc Huệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 725 305

Website: https://congdepdanang.com.vn/

>> Tham khảo thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *